13 loại hạt chống lại bệnh tật nếu bạn ăn mỗi ngày

Chỉ cần một số nhỏ hạt ăn hàng ngày có thể đảm bảo lượng protein, chất xơ, chất béo không bão hòa, và các vitamin và khoáng chất quan trọng. Thật không may, quá ít người ăn các loại hạt thường xuyên. Đó có thể là bởi vì mọi người sợ chất béo và calo trong các loại hạt, hoặc họ cho rằng các loại hạt thật nhàm chán. Joy Bauer – nhà dinh dưỡng của Today Show nói.

1. Hạt điều: tăng cường trí tuệ

Hạt điều rang muối còn vỏ lụa.

Hạt điều đặc biệt giàu chất sắt và kẽm. Sắt giúp cung cấp oxy cho tất cả các tế bào của bạn, mà có thể ngăn chặn bệnh thiếu máu, kẽm thì rất quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch và mắt. Hạt điều cũng là một nguồn tốt của magiê: Một ounce cung cấp gần 25% nhu cầu hàng ngày của bạn. Theo một nghiên cứu trong tạp chí Neuron, magiê có thể giúp cải thiện trí nhớ và bảo vệ chống lại mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác.

2. Hạt óc chó: chống viêm

Hạt óc chó.

Các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống bệnh tim, ung thư, viêm và lão hóa sớm, quả óc chó cũng giàu axit béo omega-3. Một cách đặc biệt tuyệt vời để có được những chất béo không bão hòa lành mạnh nếu bạn không phải là một fan hâm mộ của cá, mangan trong hạt óc chó có thể làm giảm các triệu chứng PMS.

3. Hạt hạnh nhân: tốt cho đường ruột

Hạt hạnh nhân.

Hạnh nhân có chứa nhiều chất xơ nhất – khoảng ba gram mỗi ounce so với các loại hạt khác và giàu vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Một nghiên cứu về béo phì: khi hai nhóm người trưởng thành bị béo phì theo chế độ ăn ít calo trong sáu tháng, những người có ăn hạnh nhân trong việc giảm cân của họ bị mất trọng lượng hơn những người khác. Nghiên cứu khác cho thấy rằng hạnh nhân đặc biệt là lành mạnh cho những người lo lắng về lượng đường trong máu của họ: Những người ăn khoảng 20% ​​calo từ hạnh nhân trong bốn tháng thấy giảm LDL cholesterol xấu và giảm insulin của họ so với một nhóm kiểm soát những người không ăn chúng. Hạnh nhân thậm chí có thể bảo vệ đường ruột của bạn: Một nghiên cứu trong ống nghiệm (được tài trợ bởi Hội đồng quản trị Almond California) phát hiện ra rằng các loại hạt giúp tăng mức độ của các vi khuẩn có lợi thúc đẩy hệ thống miễn dịch của cơ thể.

4. Quả hồ đào: bảo vệ động mạch

Quả hồ đào.

Quả hồ đào không chỉ để làm bánh ngon, chúng cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Quả hồ đào là một trong hầu hết các loại hạt giàu chất chống oxy hóa. Chúng có thể giúp ngăn ngừa hình thành mảng bám trong động mạch của bạn. Trong thực tế, Tạp chí nghiên cứu Dinh dưỡng (tài trợ một phần bởi Pecan Shellers Hiệp hội Quốc gia) cho thấy rằng ăn quả hồ đào có thể giúp mức độ cholesterol LDL thấp hơn 33%. Quả hồ đào cũng tốt cho bộ não của bạn, theo một nghiên cứu động vật từ Đại học Massachusetts Lowell. Vitamin E được tìm thấy trong các loại hạt có thể trì hoãn sự tiến triển của bệnh thoái hóa thần kinh như xơ cứng amyotropic bên (ALS), còn được gọi là bệnh Lou Gehrig.

5. Quả hạch brazil: ngăn ngừa ung thư

Quả hạch Brasil.

Chỉ cần một gói là đủ cung cấp khoáng chất selen (hơn 100% giá trị hàng ngày) có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư nhất định: xương, tuyến tiền liệt và ung thư vú. Một nghiên cứu gần đây trong tạp chí Dược Thực phẩm cho rằng selen tìm thấy trong các loại hạt Brazil, cùng với đậu nành, có thể giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt bằng cách ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Tuy nhiên, đừng lạm dụng nó: mức độ cao của selen có thể có hại, vì thế bạn nên dùng vừa phải hoặc ít hơn.

6. Hạt Macadamia: cho trái tim khỏe mạnh

Hạt mắc ca (macadamia).

Các loại hạt Macadamia (Mắc ca) chứa số lượng lớn nhất chất béo không bão hòa đơn (MUFA) cho trái tim khỏe mạnh. “Chất béo tốt giảm nồng độ LDL cholesterol xấu và huyết áp”, Bauer nói. Một nghiên cứu của Đại học bang Pennsylvania thấy rằng những người bổ sung thêm các loại hạt Macadamia chế độ ăn của họ làm giảm nồng độ chất béo trung tính, cholesterol toàn phần và cholesterol LDL gần 10%.

7. Hạt dẻ: ít năng lượng nhất

Hạt dẻ rừng.

Hạt dẻ là loại hạt giảm béo, chúng cũng có thể giúp bạn thở dễ dàng hơn: các nhà nghiên cứu Đại học Texas MD Anderson Cancer Center phát hiện ra rằng ăn hai ounce hạt dẻ hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi. Hạt dẻ giàu chất chống oxy hoá gamma-tocopherol, một dạng của vitamin E. Kali, một khoáng chất cần thiết cho một hệ thống thần kinh và cơ bắp khỏe mạnh, và là một nguồn tốt của vitamin B6, củng cố hệ thống miễn dịch của bạn.

8. Hạt dẻ cười: chống oxy hóa

Hạt dẻ cười.

Hàm lượng cao các chất chống oxy hóa như: kali, caroteinoids, vitamin A, E trong hạt dẻ cười có thể giúp cơ thể chống lại các triệu chứng viêm, bảo vệ mạch máu và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, ăn loại hạt này thường xuyên có thể cung cấp đủ lượng phốt pho cho cơ thể, đồng thời chuyển hóa các protein thành các axit amin có lợi, tăng cường việc tiếp nạp glucose, góp phần làm giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường.​

9. Hạt phỉ: bảo vệ mắt

Hạt (quả) phỉ.

Quả phỉ chứa hàm lượng cao chất béo không bão hòa đơn, có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2. Chúng cũng giàu chất chống oxy hóa vitamin E, có thể ngăn chặn đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, duy trì làn da khỏe mạnh, và giảm nguy cơ của chứng mất trí.

10. Hạt bí đỏ: lưu thông mạch máu

Những công dụng tuyệt vời của hạt bí.
Hạt bí đỏ giúp lưu thông mạch máu.

Hạt bí đỏ có chứa lượng arginine (acid amin được sử dụng trong quá trình tổng hợp protein) cao, có tác dụng cải thiện sự lưu thông máu và ngăn ngừa huyết áp tăng. Bên cạnh đó, loại hạt này còn rất giàu vitamin E, A, giúp làn da mịn màng và làm sáng mắt, đồng thời, chất phốt pho có trong chúng còn có lợi cho sự phát triển của nướu và răng.​

11. Hạt hướng dương: tăng cường trí nhớ

Hạt hướng dương.

Hạt hướng dương có giá trị dinh dưỡng khá cao, bởi vì chúng chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như: caroten, canxi, sắt, phốt pho và nhiều loại vitamin. Việc ăn loại hạt này mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng cường trí nhớ và ngăn ngừa lão hóa. Ngoài ra, hạt hướng dương còn chứa nhiều protein có lợi cho sự phát triển của mô cơ, xương, đồng thời, kháng khuẩn và chống viêm cực kỳ tốt.

12. Hạt lạc: bảo vệ tim

Hạt đậu phộng (lạc).

Hạt lạc (đậu phộng) có chứa chất beta – sitoserol, đây là một dạng của phytosterol có tác dụng điều trị bệnh tim mạch bằng cách can thiệp vào sự hấp thu cholesterol. Ngoài ra, loại hạt này còn bảo vệ cơ thể khỏi căn bệnh ung thư vì chúng có thể kiềm chế sự phát triển của các khối u. Bên cạnh đó, lượng cellulose có trong hạt lạc còn đóng một vai trò quan trọng trong việc bài tiết đường ruột và giảm cân.

13. Hạt vừng: ngăn ngừa đột quỵ

Hạt vừng đen.

Hạt vừng chứa rất nhiều magie, một chất được biết đến với công dụng tuyệt vời như: làm giảm huyết áp, cải thiện hệ thống tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ, đau tim và suy thận. Ngoài ra, thực phẩm trên còn rất giàu thành phần dinh dưỡng (axit phytic, khoáng chất, vitamin…) có khả năng phòng chống ung thư bởi vì chúng đóng vai trò như một chất chống oxy hóa, làm giảm sự hình thành của các gốc tự do dẫn đến căn bệnh quái ác này.

Theo everydayhealth.com và BS

Hãy dành ít phút để lại bình luận

avatar
  Subscribe  
Notify of